เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8354 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
53 คน
ทั้งหมด
8870 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7201 รูป
ลาสิกขา
34 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

สาระธรรม

การใส่บาตรด้วยความเคารพ

รายละเอียด


วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๒๓ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ แม้ว่าจะมีภารกิจรัดตัวขนาดไหนก็ตาม ถ้าหากว่าอยู่วัด กระผม/อาตมภาพก็ออกบิณฑบาตตามปกติ ดีที่ว่าเมื่อคืนเดินทางไปถึงวัดท่าขนุนแล้ว ได้ฉันยาแก้ไข้ไปก่อน เนื่องเพราะว่าช่วงเช้าอากาศ ๑๗ องศาเซลเซียส ถ้าหากว่าไม่เคยชิน ก็จะรู้สึกหนาวมากเลยทีเดียว
การบิณฑบาตวันนี้นั้น มีเรื่องที่ต้องกล่าวถึงหลายเรื่องด้วยกัน เรื่องแรกก็คือ เมื่อเดินทางผ่านร้านจานแก้ว ซึ่งจำหน่ายข้าวแกง ได้มีคณะญาติโยมนักท่องเที่ยวตะโกนบอกว่า "ท่าน..รอก่อนค่ะ..รอก่อนค่ะ" ซึ่งถ้าในลักษณะนี้กระผม/อาตมภาพไม่เคยรอเลย..!
เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าถ้าหากว่ารอญาติโยมอยู่ทางด้านนี้ กว่าที่แม่ค้าจะตักข้าวตักแกงใส่ถุงให้ท่านทั้งหลาย ครบจำนวนอย่างน้อยก็ ๙ ชุด จะต้องเสียเวลาไปมาก ทำให้ญาติโยมซึ่งรออยู่ข้างหน้า บางท่านจะต้องรีบเดินทางไปทำงาน อาจจะรอไม่ไหว หรือว่าเข้างานสายได้ กระผม/อาตมภาพจึงมักจะทำหูทวนลม แล้วเดินผ่านไปเลย ประมาณว่าเตรียมทันแค่ไหนก็ใส่ไปแค่นั้น ถ้าหากว่าไม่ทัน ก็รอใส่วัดอื่นไปก็แล้วกัน
อีกช่วงหนึ่งก็คือช่วงที่เดินทางมาจนกระทั่งเกือบจะถึงตลาดสดของอำเภอทองผาภูมิแล้ว มีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ถือถุงอาหารเตรียมใส่บาตร เข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย มีการถ่ายทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว กระผม/อาตมภาพเดินเลยไป พร้อมกับบอกว่า "ช่วยถอดรองเท้าด้วยจ้ะ" แต่ตัวเองเดินเลยไปแล้ว..!
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสลดใจมาก ตรงที่ว่าท่านทั้งหลายไม่ใช่อายุน้อย ๆ แต่แบบธรรมเนียมอะไรที่เป็นการแสดงออกซึ่งความเคารพในพระรัตนตรัยของท่านไม่มีเลย แล้วยังทั้งถ่ายรูปและถ่ายภาพเคลื่อนไหวไปอวดอื่นให้เห็นอีกว่าใส่รองเท้าใส่บาตรกัน..!
เรื่องนี้จะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงหลายประการด้วยกัน ประการแรก เสียกับทางด้านพระภิกษุสามเณร เนื่องเพราะว่าองค์แห่งการประเคน คือการยกของให้กับพระภิกษุสามเณรนั้น อันดับแรกเลย ต้องอยู่ในเขตหัตถบาส ก็คือต้องอยู่ในช่วงที่เอื้อมมือถึง อันดับที่สอง ของชิ้นนั้นต้องไม่ใหญ่จนเกินไป พอที่บุรุษผู้มีกำลังปานกลาง จะยกขึ้นประเคนไหว อย่างที่สามก็คือ น้อมถวายด้วยความเคารพ
มาภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นบ้านมหาเศรษฐี หรือว่าในรั้วในวัง บรรดาข้าทาสบริวารที่ต้องการจะใส่บาตร แต่ไม่สามารถที่จะออกนอกรั้วมาได้ จึงมีการโยนภัตตาหารข้ามรั้วมาถวายพระ จนกลายเป็นแบบธรรมเนียม ในการโยนข้าวต้มลูกโยน หรือว่าโยนบัวรับบัวของไทยเราในปัจจุบันนี้
เรื่องนี้แม้องค์สมเด็จพระชินสีห์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าจะอนุญาตให้รับได้ แต่พระองค์ท่านทรงใช้คำว่า "ถ้าเขาถวายด้วยความเคารพ แม้โยนข้ามรั้วมาก็ให้รับได้" และโดยเฉพาะครูบาอาจารย์ทุกท่านต่างก็ชี้จุดลงไปว่า "องค์ของการประเคนนั้น ที่สำคัญที่สุดก็คือต้องแสดงการให้ด้วยความเคารพ"
ในเมื่อตั้งแต่โบราณมาจนถึงปัจจุบัน เราท่านทั้งหลายก็รู้ว่าการถอดรองเท้านั้นเป็นการแสดงความเคารพอย่างหนึ่ง แล้วญาติโยมทั้งหลายก็ใส่รองเท้าสารพัดยี่ห้อ เรียงรายกันถ่ายรูปด้วยความภาคภูมิใจ แต่ถ้าพระรับไป ของนั้นก็ต้องสละทิ้ง ไม่สามารถที่จะใช้จะฉันได้ เพราะว่าผิดพระวินัย..!
ในเมื่อเป็นเช่นนั้น เราท่านทั้งหลายก็ทำให้เกิดความเสียหายแก่พระพุทธศาสนาก่อน ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่พระภิกษุสามเณร แล้วท่านทั้งหลายซึ่งไม่เข้าใจแบบธรรมเนียม หรือว่าแกล้งเมินเฉยต่อแบบธรรมเนียมที่ดี ก็จะส่งผ่านสิ่งไม่ดีไม่งามทั้งหลายเหล่านี้ให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป กลายเป็นบุคคลที่มีจิตหยาบต่อการกระทำที่แสดงออกซึ่งความเคารพ ในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ออกไปในทางปรามาสพระรัตนตรัย
ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ทั้งชาตินี้และชาติถัดไป ท่านทั้งหลายก็ไม่มีหวังที่จะเข้าถึงมรรคถึงผล เพราะว่าสภาพจิตของท่านหยาบเกินไปที่จะมองเห็นว่า สิ่งทั้งหลายเหล่านี้คือการแสดงออกซึ่งความเคารพในพระรัตนตรัย ก็แปลว่า นอกจากตัวท่านจะสูญเสียโอกาสในการเข้าถึงมรรคถึงผลแล้ว อนุชนรุ่นหลังที่เห็นแบบอย่างแล้วทำตาม ก็จะสูญเสียโอกาสนั้นไปด้วย..!
การที่สูญเสียโอกาสเข้าถึงมรรคถึงผล แปลว่าหนทางในวัฏสงสารของท่านทั้งหลายนั้นยาวไกลมาก ก็คือต้องเกิดแล้วเกิดเล่าไม่รู้จบ เกิดมากี่ชาติก็ทุกข์เท่านั้นชาติ ต้องทุกข์แล้วทุกข์เล่าไม่รู้จักจบเช่นกัน..!
ท่านทั้งหลายตรึกตรองให้ดีว่า การที่พระเณรไม่รับอาหารที่ท่านตั้งใจถวาย เพราะว่ารับไปก็ผิดแบบธรรมเนียมและพระวินัย ขณะเดียวกันท่านทั้งหลายก็แสดงออกซึ่งความหยาบของสภาพจิตใจ เสียหายทั้งสองฝ่าย ตลอดจนเสียหายไปถึงพระพุทธศาสนาด้วย ถ้าท่านทราบความอย่างนี้แล้ว ยังจะกระทำต่อกระผม/อาตมภาพก็ไม่ได้ว่าอะไร เพียงแต่ว่าคงไม่ได้ไปเจอกันในหนทางข้างหน้า เพราะกระผม/อาตมภาพไม่นิยมการเกิดแล้ว..!
บุคคลที่ได้รับการยกเว้นว่าสามารถใส่รองเท้าได้นั้น หนึ่ง..ต้องเจ็บไข้ได้ป่วย สอง..เป็นบุคคลที่อยู่ในเครื่องแบบเตรียมพร้อม อย่างเช่น ตำรวจ ทหาร ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเป็นของทองผาภูมินี้ กระผม/อาตมภาพยกเว้นให้แม่ค้าขายปลาด้วย เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าทุกคนนอกจากต้องแต่งตัวเต็มยศ ก็คือผูกผ้ากันเปื้อนที่เป็นชนิดกันน้ำแล้ว ยังต้องใส่รองเท้ายางสูงถึงเข่า เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าโดนน้ำจนเปื่อย ทำให้การถอดเข้าถอดออกนั้นยากมาก แล้วบรรดาแม่ค้าปลาของอำเภอทองผาภูมิส่วนใหญ่ ก็ใส่บาตรเสียแทบทุกคน ดังนั้น..ถ้าหากว่าท่านใดไม่ได้ถอดรองเท้า กระผม/อาตมภาพถือว่ามีเหตุผลที่เพียงพอจะให้อภัย
แต่สำหรับท่านอื่น ๆ แล้ว พระภิกษุสามเณรวัดท่าขนุนก็มักจะเห็นกระผม/อาตมภาพนั้นเดินผ่านไปเฉย ๆ เสมอ แม้ว่าอีกฝ่ายจะทักท้วงให้หยุดเพื่อรอรับบาตร กระผม/อาตมภาพก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะว่ารับไปก็สร้างความเสียหายให้กับทั้งตนเองและญาติโยม แล้วเสียหายใหญ่ไปถึงพระพุทธศาสนาด้วย
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันเสาร์ที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๖
พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน

ผู้แต่ง
พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.

โดย : วัดท่าขนุน

ที่อยู่ : ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

จำนวนเข้าดู : 65

ปรับปรุงล่าสุด : 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566 14:13:55

ข้อมูลเมื่อ : 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566 07:42:31

 
 
 
 

สาระธรรม 10 อันดับ

การรับข่าว ควรที่จะรับอย่างมีสติ

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 01-05-2567

เปิดดู : 11

การสรงน้ำพระ

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 29-04-2567

เปิดดู : 14

พรปีใหม่ที่ดีที่สุด

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 01-01-2567

เปิดดู : 97