เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8361 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
53 คน
ทั้งหมด
8877 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7207 รูป
ลาสิกขา
35 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

สาระธรรม

ยาเสพติดที่เป็นรูปพระ เสพแล้วได้บุญ ?

รายละเอียด


วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ มีคนส่งภาพที่น่าตกใจมาให้ ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก็ถือว่านวัตกรรมอย่างหนึ่งในวงการยาเสพติด ก็คือมีการผลิตยาบ้าเป็นรูปพระ มีทั้งเศียรพระ และพระปิดตา กระผม/อาตมภาพดูแล้วก็ยังคิดว่าเขาช่างรู้จักสร้างสรรค์ แต่ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ แล้วก็ลองคิดต่อไปว่า ถ้าคนเสพยาบ้ารูปพระ เขาจะได้รับบุญบาปประการใด ?
อันดับแรก การเสพยาเสพติดถือว่าละเมิดศีลอยู่แล้ว ก็คืออยู่ในส่วนของศีล ๕ ข้อที่ ๕ สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา เวระมณี ก็คือการที่ต้องเว้นจากสุราเมรัยและยาเสพติดทั้งปวง ต่อให้ไม่ได้ระบุในส่วนของยาเสพติดไว้อย่างชัดเจน แต่ถ้าเราตีความโดยอ้างในมหาปเทส ๔ ว่า สิ่งใดไม่สมควร พิจารณาแล้วว่าไม่สมควร สิ่งนั้นย่อมไม่สมควร ก็สงเคราะห์เอายาเสพติดนี้ไว้ในส่วนของข้อห้ามในการดื่มสุราเมรัยได้เลย
แต่คราวนี้ถ้าหากว่าเสพยาเสพติด อันดับแรกศีลขาด แต่ถ้าหากว่ายาเสพติดเป็นรูปพระ ถ้าขณะจิตที่เสพ กำลังใจยึดเกาะพระ คราวนี้ก็ "ว้าวุ่น" แล้ว ว่าจะไปดีหรือว่าไปชั่ว ? ก็ต้องไปแยกแยะกันอีกระดับหนึ่งว่า บุคคลที่ติดยาเสพติดนั้น เมื่อความอยากยาเสพติดเกิดขึ้น โอกาสที่จะมาคำนึงถึงว่ายาเสพติดเป็นรูปอะไรก็คงจะไม่มี นอกจากจะเร่งรีบเสพเข้าไป เพื่อสนองความต้องการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้
โดยเฉพาะยาบ้าสมัยนี้ ส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ได้กินเข้าไปโดยตรง หากแต่มักจะเอามาบด แล้วก็ลนจนเป็นควัน สูดเอาควันนั้นเข้าไป หรือละลายน้ำฉีดเข้าเส้นโดยตรง ก็แปลว่าจะมีโทษหนักอีกประการหนึ่ง ก็คือทำลายรูปพระ ซึ่งถ้าหากว่าการทำลายรูปพระนี้ โทษคือลงอเวจีมหานรกอย่างแน่นอน..!
อีกส่วนหนึ่งก็คือว่าผู้เสพจะสามารถคิดถึงพระได้หรือไม่ ? ก็ต้องขึ้นอยู่กับบุญเก่ากรรมเก่าของเขา ถ้าสร้างปุพเพกตปุญญตามาดี วาระของกุศลกรรมแทรกเข้ามา ทำให้สามารถระลึกถึงภาพพระได้ ส่วนนั้นก็เป็นบุญกุศล แต่ก็น่าจะเป็นบุญกุศลที่น้อยมาก ๆ อยู่ในลักษณะเดียวกับสุปติฎฐิตเทพบุตร ที่เคยทำความชั่วมาครบถ้วนกระบวนความ แต่ก่อนตายระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้นิดเดียว แล้วก็ขาดใจตาย ไปเกิดอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เทวโลก..!
ท่านทั้งหลายอาจจะคิดว่าไม่ยุติธรรม เพราะว่าคนทำความชั่วมาตลอดชีวิต ระลึกถึงความดีเพียงนิดเดียวแล้วไปอยู่บนสวรรค์ กระผม/อาตมภาพยืนยันว่ายุติธรรมที่สุดในโลก เพราะว่าสุปติฎฐิตเทพบุตรบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลกนั้น อยู่ได้ด้วยบุญที่ระลึกถึงพุทธานุสติแค่ ๗ วันมนุษย์เท่านั้น ซึ่งถ้าเปรียบกับบนสวรรค์ก็เพียงแวบเดียว แต่โชคดีที่ว่าสุปติฎฐิตเทพบุตรนั้นในอดีตเคยสร้างพระพุทธรูปมา ตรงจุดนี้พระไตรปิฎกและอรรถกถาไม่ได้บอกกล่าวเอาไว้ แต่เป็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ท่านบอกกล่าวให้ เพราะว่าลูกศิษย์สงสัยอยู่หลายราย ท่านจึงตามไปดูบุรพกรรมให้
ปรากฏว่าในอดีตชาติสุปติฎฐิตเทพบุตรเคยสร้างพระพุทธรูปถวายไว้ในพระพุทธศาสนา แต่ด้วยความที่ไม่มีจิตเกาะไว้อย่างมั่นคง เกิดมาชาติใหม่จึงหลุดออกไปสู่ความชั่ว ก็คือโดนอกุศลกรรมชักพาไปเสียก่อน จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต กุศลกรรมความดีในอดีตที่สร้างพระพุทธรูปเอาไว้มาสนอง จึงทำให้สามารถระลึกถึงพุทธานุสติ คือองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แวบหนึ่ง
เมื่อมีอายุอยู่แค่นั้น อำนาจพุทธานุสติที่ค้ำจุนอยู่ ทำให้ขึ้นไปทันกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จไปโปรดพุทธมารดา จึงได้ฟังอุณหิสวิชยสูตร จุติเดี๋ยวนั้น เกิดใหม่เดี๋ยวนั้น เป็นเทวดาโสดาบัน เพราะว่ากุศลกรรมเก่าที่สร้างพระพุทธรูปมา บวกกับความดีใหม่ที่ฟังเทศน์แล้วน้อมใจตาม เต็มใจปฏิบัติตามคำสอนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กลายเป็นพระโสดาบันมาจนถึงปัจจุบันนี้
ในส่วนนี้เราต้องมาดูว่าบุคคลที่เสพยาเสพติดนั้น ระลึกถึงตรงนี้ได้ ก็น่าจะเป็นบุญกุศลชั่วแวบเดียวเท่านั้น ถ้าหากว่าตายตอนนั้นไปก็ถือว่าดี แต่ส่วนมากน่าจะต้องทรมานอยู่ต่ออีกหลายปีเพราะยาเสพติด โอกาสที่บุญนั้นจะส่งผลให้ ก็คงจะเนิ่นนานเหลือเกิน
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันศุกร์ที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน

ผู้แต่ง
พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.

โดย : วัดท่าขนุน

ที่อยู่ : ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

จำนวนเข้าดู : 171

ปรับปรุงล่าสุด : 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 09:26:34

ข้อมูลเมื่อ : 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 09:25:44

 
 
 
 

สาระธรรม 10 อันดับ

หลักธรรมของพระพุทธเจ้าตรัสว่า

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 16-05-2567

เปิดดู : 14

ความชั่วไม่ทำเสียเลยดีกว่า

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 09-05-2567

เปิดดู : 14

การรับข่าว ควรที่จะรับอย่างมีสติ

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 01-05-2567

เปิดดู : 24

การสรงน้ำพระ

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 29-04-2567

เปิดดู : 20