เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8361 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
53 คน
ทั้งหมด
8877 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7207 รูป
ลาสิกขา
35 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

สาระธรรม

ธรรมะจากงานบวช

รายละเอียด
นโมตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทฺ ธสฺสนโม ตสฺส
ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทฺ ธสฺสน
นโมตัสฺส ภควโต
อรหโต สมฺมา
สมฺพุทฺ ธสฺส ฯ|

มาตาปิตุอุปฏฺฐานํ เอตมฺมํคลมุตมนฺติ

    ณ โอกาสบัดนี้ อาตมาภาพจะได้บรรยายขยายความไปตามบทอุเทศ ณเบื้องต้น พอเป็นแนวทางแห่งการประพฤติปฏิบัติในธรรมและเป็นการฉลององค์สงศรัทธาประดับปัญญาบารมี ส่งเสริมกุศลบุญราศีในส่วนของพระธรรมตามคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระพุทธชินวรสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ เป็นข้อคิดสะกิดใจให้กับท่านผู้ที่ได้มารับฟังพระธรรมเทศนาในวันนี้
    บัดนี้ขอให้ท่านทั้งหลายจงตั้งจิตตั้งใจทำกายให้สะอาดปล่อยวางทุกสิ่งอย่าง มิต้องหยิบจับสิ่งใดนั่งอยู่เฉยเฉย แล้วน้อมใจดุจดังภาชนะถาดทอง คำที่คอยรับเอาพระธรรมเทศนาเอาไว้ให้จงดี แล้วนำถาดทองคำติดตัวไว้ใช้ในชีวิตสืบต่อไป ฯ
    ปรารภเหตุว่า อาตมาภาพนั้นได้รับการอาราธนานิมนต์จากท่านเจ้าภาพผู้เป็นบิดามารดาของเจ้านาค (ชื่อ)……………………….. พี่จะทำการบรรพชาอุปสมบทในวันหน้านี้แล้ว ให้มาแสดงพระธรรมมเทศนาในอานิสงส์และคุณของพ่อแม่ให้แก่เจ้านาค………………ได้รับรู้ซึ้งถึงบุญและคุณของการบวชเป็นพระภิกษุอยู่ในบวรพุทธศาสนา อีกอย่างจะได้รู้ว่าเวลามาบวช จะได้มีแนวทางในการประพฤติปฏิบัติอยู่ในคันรองคลองธรรมนิสัยของสมณะอย่างเบื้องต้น

    พี่อาตมภาพได้ยกบาลีอุเทศที่ว่า “มาตาปิตุอุปฏฺฐานํ เอตมฺมํคลมุตมนฺ” นั้นไว้ ก็ด้วยว่า จะยกถึงบุญจะยกถึงคุณของบิดาและมารดาว่า ยิ่งใหญ่ซักแค่ไหน กว่าการที่มาบวชศึกษาในสิกขาบทของเพศสมณะ ใช่ว่าจะเป็นเรื่องเล่นเล่นสนุกสนุก ทำไปเพื่อได้หน้าได้บุญ อวดใหญ่อวดโตว่ามีฐานะ สามารถจัดงานได้ยิ่งใหญ่ซะที่ไหน นั้นคือความเห็นที่ผิดนะ !!! 
    เพราะการที่จัดงานบวชขึ้นมาเพราะหวังสืบทอดธรรมเนียม สานอายุพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ได้ไปอีกนาน อีกประการหนึ่งนะพ่อนาค………………….จำไว้ให้ดีนะ  การที่นาค…………..ต้องบวชก็ไม่ใช่ว่า บวชเพื่อให้พ่อแม่สบายใจอย่างเดียว เพราะการบวชมันก็จะเกิดอานิสงค์เองกับนาคด้วย 
อย่างไรละ?  เช่นเมื่อบวชเรียนแล้วต่างคนก็เห็นว่านาคมีภูมิธรรมดี สามารถประพฤติตามครรลองครองธรรมที่ดีได้ แสดงออกถึงความเป็นผู้ใหญ่ ความคิดความอ่านผู้คนก็ต้องยอมรับ เป็นต้น 
    อีกประการที่อยากจะให้พ่อนาคนั้นตราตรึงฝังไว้ในจิตเลยว่า การที่พ่อแม่ของนาคนั้นจัดให้มีการบวชในพระพุทธศาสนา ก็ด้วยว่าท่านก็อยากได้เกาะชายผ้าเหลือง เพื่อได้สู่นิมิตหมายสุดท้าย ตามคติศรัทธาที่ว่า เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์นั่นเอง เพราะว่าท่านมีอัญมณีที่ล้ำค้า คือ ลูกชายผู้รอดพ้นบ่วงมารต่างๆจวบจนได้บวชทดแทนคุณ ดังนั้น อาตมภาพก็ใคร่ให้ เจ้านาค…………………ระลึกถึงคุณของค่าเลี้ยงดูให้จงหนักเชียว เพราะว่าพ่อและแม่ผู้ให้กำเนิดชีวิตอีกชีวิตหนึ่งขึ้นมาวันที่ลูกเกิดมาลืมตาดูโลก เป็นวันที่พ่อแม่ตื่นเต้นรอคอยและปลาบปลื้มยินดีเป็นที่สุด ไม่เพียงเท่านี้พ่อและแม่ยังปรารถนาให้ลูกของตนเกิดมาสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ท่านเป็นยิ่งกว่าพ่อแม่เป็นครูคนแรกของชีวิตพ่อแม่ทะนุถนอมพร่ำสอน การนอน การกิน การขับถ่าย การนั่งการยืน การเดิน การพูด และอีกมากมาย ท่านมอบ และสนับสนุนสิ่งที่ดีให้กับลูกเสมอ เพื่อให้ลูกเกิดมามีการเรียนรู้มีประสบการณ์และพัฒนาการที่ดี มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น มีความเมตตากรุณาต่อผู้ด้อยโอกาส รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีของครอบครัวและสังคม ในขณะที่ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ พ่อแม่ก็เริ่มแก่ชราลงเรื่อยๆทุกวัน หน้าที่สำคัญของลูกสามารถตอบแทนคุณของพ่อและแม่ได้ตลอดเวลา คือ การทำหน้าที่ของลูกที่ดีให้สมบูรณ์ตามวัยของตน เช่น เมื่อเราเป็นเด็กก็ตั้งไจเรียนเป็นเด็กดี และ เชื่อฟังคำสั่งสอนของคุณครูและพ่อแม่ เมื่อเราโตขึ้นเรียนจบ มีงานทำมีรายได้เป็นของตน หน้าที่สำคัญของลูกนี้ก็คือการกลับไปเอาใจใส่เลี้ยงดูพ่อและแม่ให้มีความสุขสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจเช่นกัน อาตมภาพจะให้ข้อคิดให้นึกถึงคุณ ๘ น. ไว้พอสังเขปว่า
    ลูกที่ดีมีน้ำใจต้องรู้จักความกตัญญู ๘ อย่าง คือ
นึกถึงเรื่องดีดีที่แม่ท่านเคยเล่า
นึกถึงน้ำนมน้ำข้าวที่พ่อแม่ท่านเคยป้อน
นึกถึงที่นอนที่พ่อแม่ท่านเคยปู
นึกถึงที่อยู่ที่พ่อแม่ท่านเคยจัดหา
นึกถึงการศึกษาที่พ่อแม่ท่านเคยส่งเสีย
นึกถึงคู่ผัวตัวเมียที่พ่อแม่ท่านสนับสนุน
นึกถึงเงินทุนที่พ่อแม่ท่านให้โดยไม่คิด
นึกถึงชีวิตที่พ่อแม่ท่านเลี้ยงดูเรามาให้เป็นคนดีฯ
ถ้าเจ้านาคนั้นระลึกถึงคุณ๘อย่าง ๘ นึกนี้ได้ตลอดเวลาเจ้าก็จะเป็นคนที่เจริญในชีวิต!
    ท่านทั้งหลาย รู้ไหมว่า แรงบันดาลใจคือความกตัญญูเพราะสิ่งที่ยากที่สุดคือการสร้างคน สร้างบ้านสร้างเมืองให้เป็นรูปเป็นทรงมีฐานที่มั่นคงนั้นก่อสร้างได้ แต่การสร้างคนจะให้เป็นคนนั้นถือว่าเป็นเรื่องยาก การที่พ่อแม่ให้ลูกบวชก็เพื่อจะสร้างให้เป็นคนที่เต็มคน พ่อแม่ที่สร้างคนไม่เป็นคน ลูกไปสำมะเลเทเมากินเหล้าเมายา เล่นการพนัน แต่ขณะนี้ พ่อนาคได้รับการศึกษาที่ดีมีงานทำ ถึงเวลาที่พ่อแม่จะสร้างให้เป็นคนที่สมบูรณ์ โดยการบวชเป็นพระ  
     พ่อแม่เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความสุขของลูก แทนที่จะโตแล้วเอาลูกไว้คอยใช้งาน เพื่อเบาแรงของพ่อแม่นั้น ก็กลับมาให้ลูกบวช ตัวอย่างเช่นครอบครัวที่ยากจนมีปลาทูแค่สองตัว พ่อแม่ก็ให้ลูกกินจนอิ่มแล้วตักหัวปลามากินกับข้าวโดยบอกกับลูกว่าชอบกินหัวปลาทู เป็นต้น
    เช่นนี้แล้วพ่อนาคเมื่อเข้ามาบวชก็ให้ปฎิบัติตัว เพื่อให้ได้รับอานิสงส์จากการปฏิบัติให้เต็มที่ ถ้าตั้งใจปฏิบัติมากก็ได้บุญมาก ถ้าตั้งใจน้อยก็จะได้บุญน้อย ทำไมตั้งใจเลยก็จะไม่ได้บุญอะไรเลยจากการบวช  การตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมนั้น เป็นการแสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่ เมื่อบวชแล้วพระบวชใหม่จะต้องขยันทำกิจวัตรของพระใหม่  คือ  ตื่นนอนแต่เช้ามืดครองผ้า  แล้วสวดมนต์ทำวัตรเช้า หลังจากนั้นก็เตรียมตัวออกบิณฑบาต เมื่อถึงวัดก็ต้องจัดสำรับให้กับเจ้าอาวาสและพระในวัด  ถือเป็นโอกาสที่ดีในการปฏิบัติ เพื่อที่นาคจะได้รู้ว่าเมื่อบวชแล้วจะต้องปฏิบัติตัวเช่นไรไม่ให้เกิดความคิดที่ว่าเป็นพระเหมือนกัน  มีศีล ๒๒๗ ข้อเหมือนกัน  ทำไมต้องทำมากกว่าพระรูปอื่น ด้วยบิณฑบาตมาเหนื่อยเหมือนกัน ทำไมไม่ให้เราแกะกับข้าวอยู่รูปเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อให้รู้  เพื่อให้ปลงลดทิฏฐิในใจของตนเองนั้นด้วย
    จากนั้นเมื่อทำภัติตกิจเสร็จแล้วก็อย่าพึ่งเข้ากุฎิ  ต้องล้างถ้วยชามกวาดถูบริเวณที่หอฉัน ให้สะอาด และล้างบาตรของตน แล้วผึ่งแดด แล้วเช็ด ให้แห้งจากนั้นก็ไปกวาดวิหารลานเจดีย์ เป็นการออกกำลังกายและทำให้ใจเราได้ข้อคิดต่างๆในขณะกวาดนั้น  จากนั้นเมื่อเสร็จแล้วก็ทำกิจส่วนตัว ถ้ามีเวลาก็มันท่องมนต์บ้าง อย่างน้อยเมื่อสึกออกไปก็ให้ได้อาราธนาศีลได้ อาราธนาธรรมเป็น อาราธนาพระปริตรคล่อง และ ศาสนาพิธีต่างๆติดตัวไปบ้างก็ดี หรือไม่ก็ศึกษานวโกวาท ซึ่งเป็นหนังสือที่สอนให้เป็นพระที่สมบูรณ์ได้ดี หรือ หากไม่เข้าใจก็สามารถสอบถามกับใครก็ได้ที่แก่พรรษากว่าเพื่อให้เราได้เข้าใจเป็นต้น เมื่อตกเย็นก็ทำวัตรเย็นแล้วปัดกวาดกุฎิที่นอนตนเมื่อก่อนนอนก็แผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์ทั้งหลายอย่างไม่มีประมาณ
    ปฎิบัติตนเช่นนี้ทุกๆวันตลอดการถือครองสมณเพศก็ถือว่าเป็นพระที่สมบูรณ์และพระที่ดีได้ 
    เอาล่ะ…อาตมาภาพก็ได้ให้ความรู้ในการปฏิบัติตนตอนเป็นพระ และข้อคิดให้สำนึกในบุญคุณของคุณพ่อแม่มาก็มากพอสมควรแล้ว บัดนี้อาตมาภาพก็คิดว่าพ่อนาคได้รู้ซึ้งถึงบุญคุณของพ่อแม่และแนวทางการปฎิบัติในชีวิตสมณเพศพอสมควรดีแล้ว 
    เทศนาปริโยสาเน ในที่สุดแห่งการรับประทานพระธรรมเทศนา อานิสงค์ของการบวช และคุณของบิดา นี้อาตมาภาพจึงขอพลังพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ สังฆานุภาพ เทวานุภาพ ทั้งหลายในสากลโลกนี้ โปรดจงช่วยดลบันดาลประทานภิเษกพร ให้ท่านเจ้าภาพ ท่านเจ้าทาน ท่านเจ้าขันธ์ จงเจริญไปด้วยจตุรพิธพรชัยทั้งสี่ประการอันนี้ 
อายุที่ยืนยาวอย่างมากก็ร้อยอย่างน้อยแค่กึ่ง 
วรรณะผิวพรรณที่ผ่องใส
สุขภาพปลอดโรคาพยาภัย
มีพละกำลังกายกำลังใจที่แข็งแรง
มาดแม้นใจจำนงค์ประสงค์สิ่งใดอันเป็นไปโดยชอบประกอบไปด้วยธรรม มิผิดต่อวิสัยที่มนุษย์เขาทำกัน มิผิดต่อกฎของบ้านกฏของเมืองแล้วไซร้ ก็ขอให้พรนั้นจงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จ โดยทุกประการ
    การแสดงรับประทานพระธรรมเทศนาก็ถึงการสมควรแก่เวลา จึงขอสมมติยุติไว้แต่เพียงนี้ฯ
    เอวํ   ก็มีด้วยประการฉะนี้ ฯ

ผู้แต่ง
พระศิริโชติ สิริโชโต

โดย : วัดหนองกระทุ่ม

ที่อยู่ : ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

จำนวนเข้าดู : 7241

ปรับปรุงล่าสุด : 10 มีนาคม พ.ศ. 2565 13:26:05

ข้อมูลเมื่อ : 10 มีนาคม พ.ศ. 2565 13:26:05

 
 
 
 

สาระธรรม 10 อันดับ

หลักธรรมของพระพุทธเจ้าตรัสว่า

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 16-05-2567

เปิดดู : 14

ความชั่วไม่ทำเสียเลยดีกว่า

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 09-05-2567

เปิดดู : 14

การรับข่าว ควรที่จะรับอย่างมีสติ

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 01-05-2567

เปิดดู : 24

การสรงน้ำพระ

โดย วัดท่าขนุน

ข้อมูลเมื่อ : 29-04-2567

เปิดดู : 20