เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8354 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
53 คน
ทั้งหมด
8870 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7201 รูป
ลาสิกขา
34 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

ข้อมูลทั่วไป

QR Code วัดดอนไร่

รหัสวัด
02720806003

ชื่อวัด
วัดดอนไร่

นิกาย
มหานิกาย

ประเภทวัด
วัดราษฎร์

วันตั้งวัด
ปี 500

วันรับวิสุงคามสีมา
วันที่ 14 เดือน มีนาคม ปี 500

ที่อยู่
วัดดอนไร่

เลขที่
78

หมู่ที่
1

ซอย
-

ถนน
-

แขวง / ตำบล
หนองสะเดา

เขต / อำเภอ
สามชุก

จังหวัด
สุพรรณบุรี

ไปรษณีย์
72130

เนื้อที่
27 ไร่ 1 งาน 39 ตารางวา

มือถือ
081 856 6782

คุณสมบัติวัด

เป็นพิพิธภัณฑ์
เป็นหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อปต.)
เป็นมูลนิธิกองทุนสงเคราะห์หลวงพ่อมุ่ยวัดดอนไร่

จำนวนเข้าดู : 1270

ปรับปรุงล่าสุด : 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566 16:01:31

ข้อมูลเมื่อ : 26 กันยายน พ.ศ. 2564 20:10:37

 
 
 
 

ประวัติความเป็นมา

           เนื่องจากวัดดอนไร่ เป็นวัดที่สร้างขึ้นมาไม่น้อยกว่า ๑๐๐ ปี โดยที่ประชาชนชาวบ้านดอนไร่ในปัจจุบันได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นมา ก็เพื่อให้ประชาชนชาวบ้านดอนไร่ได้ใช้ประกอบกิจกรรม พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา เดิมยังไม่มีวัดเมื่อประชาชนชาวบ้านจะประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เช่นในการทำบุญวันพระขึ้น - แรม ๘ - ๑๕ ค่ำของแต่ละเดือนประชาชนพุทธบริษัทที่นับถือพระพุทธศาสนาก็จะต้องเดินทางไปยังวัดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกับหมู่บ้านดอนไร่มากที่สุด ซึ่งในอดีตรถยนต์หรือยานพาหนะก็ยังไม่มี ถนนหนทางก็ยังไม่สะดวกเหมือนปัจจุบันนี้ หรือบางครั้งเกิดมีการเสียชีวิตขึ้นในชุมชน ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาก็จะต้องนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา หรือทำการฌาปนกิจศพก็ไม่สะดวกในการประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา          ดังนั้น ประชาชนชาวบ้านดอนไร่ จึงได้ประชุมเพื่อปรึกษาหารือกันที่จะร่วมกันทำการหาทุนทรัพย์จากผู้ที่มีจิตศรัทธาชาวบ้านดอนไร่ ชาวตลาดสามชุก และในสถานที่อื่นๆ ได้มาร่วมกันบริจาคทรัพย์ปัจจัยเพื่อใช้เป็นทุนในการก่อสร้างถาวรวัตถุภายในสถานที่ของวัด และเพื่อเป็นการสงเคราะห์ให้กับชุมชนชาวบ้านดอนไร่ และยังเป็นการช่วยกันจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ดำรงตั้งมั่นถาวรต่อไป
          วัดดอนไร่เดิมทีที่ยังไม่มีวัดชาวบ้านในสมัยนั้นมักเรียกกันว่า “บ้านหนองตม”  เนื่องจากได้สร้างวัดขึ้นในไร่เก่าจึงได้ชื่อว่า วัดดอนไร่ ปัจจุบันตั้งอยู่ในหมู่บ้านดอนไร่ เลขที่ ๗๘ หมู่ที่ ๑ ตำบลหนองสะเดา อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี
          วัดดอนไร่เดิมเป็นที่พักสงฆ์ ได้ทำการก่อตั้งมาเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๖ อยู่บนโฉนดเลขที่ ๖๙๒๖ เนื้อที่ ๑๓  ไร่ ๑ งาน ๗๙ ตารางวา เนื่องจากในสมัยนั้นมีประชาชนชาวบ้านได้ย้ายเข้ามาอยู่ประกอบสัมมาอาชีพ ทำมาหากินกันเป็นจำนวนมากหลายหลังคาเรือน แต่ในหมู่บ้านไม่มีวัดที่จะบำเพ็ญกุศล นายย้า ยาสุกแสง ซึ่งในสมัยนั้นเป็นที่เคารพนับถือของคนในหมู่บ้าน นายย้าจึงได้เป็นผู้นำชักชวนชาวบ้าน
เดินทางไปหาหลวงพ่อปลั่ง ที่วัดโป่งแดง ตำบลหนองผักนาก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี หลวงพ่อปลั่งในขณะนั้นก็นับได้ว่าเป็นพระที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องเวทย์มนต์คาถาอาคม เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป นายย้าพร้อมด้วยชาวบ้านจึงได้อาราธนาหลวงพ่อปลั่งให้มาเป็นประธานในการก่อสร้างเป็นที่พักสงฆ์ ในที่ดินอันว่างเปล่าของหมู่บ้าน ซึ่งที่ดินนั้นตามประวัติเดิมทีเป็นของ นายสี นางพูล ไม่ทราบนามสกุล (หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ลุงสี ป้าพูล) โดยที่ทั้งสองนี้ในเวลาต่อมาได้อพยพโยกย้ายไปทำมาหากินในจังหวัดอื่นเป็นเวลานานหลายปีโดยที่ไม่ได้กลับมาอีกเลย และที่ดินในสมัยนั้นก็ยังไม่มีโฉนดนายย้า และหลวงพ่อปลั่ง พร้อมด้วยชาวบ้าน จึงได้มีการตกลงร่วมกันที่จะใช้ที่ดินตรงบริเวณนั้นทำการสร้างเป็นที่พักสงฆ์บ้านดอนไร่
          ในปีแรกก็ได้ทำการก่อสร้างกุฏิขึ้นมา ๒ หลัง ลักษณะการก่อสร้าง เสาไม้ทุบเปลือก  เครื่องบนไม้ไผ่ หลังคามุงแฝก โดยที่หลวงพ่อปลั่งก็ได้แต่ไปๆ มาๆ อยู่ประมาณ ๒ ปี และหลังจากนั้น ลุงพลอย ดีประเสริฐ ซึ่งก็เป็นญาติสนิทกับ พระครูสุวรรณวุฒาจารย์ (หลวงพ่อมุ่ย) ก็ได้อุปสมบทและมาอยู่จำพรรษาที่พักสงฆ์บ้านดอนไร่ หลวงพ่อปลั่งก็จึงได้มอบหมายให้ พระพลอย (ไม่ทราบฉายา) เป็นหัวหน้าดูแลที่พักสงฆ์มาประมาณ ๑ พรรษา  หลังจากนั้น พระพลอยก็ได้ลาสิกขาบท เนื่องจากต้องไปรับใช้ชาติเป็นทหาร
          และต่อมานายพุธ จันทร์สุวรรณ ซึ่งเป็นมัคนายกวัดอยู่ในสมัยนั้น พร้อมด้วยชาวบ้าน จึงได้ทำหนังสือไปยังกรมการศาสนาเพื่อขออนุญาตตั้งวัด และก็ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนา เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๔๖๕ หลังจากที่พระพลอยได้ลาสิกขาบทลงแล้วก็ทำให้วัดขาดผู้นำไป
          ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ.๒๔๗๒ นายมุ่ย มีศรีชัย (หรือพระครูสุวรรณวุฒาจารย์ หลวงพ่อมุ่ย) ได้ทำการอุปสมบทขึ้นที่ วัดดอนบุบผาราม ตำบลบ้านกร่าง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้รับฉายาว่า พระมุ่ย พุทธรกขิตโต (หรือพระครูสุวรรณวุฒาจารย์ หลวงพ่อมุ่ย) หลังจากอุปสมบทแล้วก็ได้พำนักพักจำพรรษาอยู่ที่วัดดอนบุบผาราม ๑ พรรษา และปีต่อมา พระมุ่ย พุทธรกขิตโต (หรือพระครูสุวรรณวุฒาจารย์ หลวงพ่อมุ่ย) ก็ได้ย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่วัดหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี อีก ๒ พรรษา เพื่อทำการศึกษาวิชาคาถาอาคมจากหลวงพ่ออิ่ม เจ้าอาวาสวัดหัวเขาในขณะนั้น จนสำเร็จ
และในปี พ.ศ.๒๔๗๔ ชาวบ้านดอนไร่จึง ได้พร้อมใจกันเดินทางไปยังวัดหัวเขาเพื่อไปกราบอาราธนา พระมุ่ย พุทธรกขิตโต (พระครูสุวรรณวุฒาจารย์ หลวงพ่อมุ่ย) มารักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดดอนไร่ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดดอนไร่เมื่อวันที่ - เดือน - พ.ศ.๒๔๗๕ จนถึงวันมรณภาพวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๗
          ในระหว่างที่หลวงพ่อมุ่ย (หรือพระครูสุวรรณวุฒาจารย์) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสแล้ว ก็เริ่มทำการก่อสร้างถาวรวัตถุหลายอย่าง เช่น กุฏิ, หอสวดมนต์, ศาลาการเปรียญ, อุโบสถ, จนสำเร็จและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๐ และในวันที่ -  ถึง -  เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๑๑ หลวงพ่อพร้อมด้วยชาวบ้าน จึงได้กำหนดจัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต หลังจากที่งานสำเร็จผ่านไป ก็พอมีเงินเหลือจากการจัดงานอยู่อีกจำนวนหนึ่ง หลวงพ่อก็จึงได้มีความคิดออกมาว่า อยากจะสร้างโรงเรียนขึ้นในวัด หลวงพ่อมองเห็นว่าเด็กนักเรียนในหมู่บ้านต้องเดินทางไปโรงเรียนไกล  บางส่วนก็ได้เรียน และบางส่วนก็ไม่ได้เรียน บางส่วนก็เรียนที่วัด โดยที่หลวงพ่อพร้อมด้วยพระที่วัดจะสอนให้บ้าง และในขณะเดียวกันสถานที่ของวัดมีไม่เพียงพอสำหรับที่จะสร้างโรงเรียน หลวงพ่อจึงได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการเพื่อขอใช้เงินของทางวัดทำการซื้อที่ดิน และทำการก่อสร้างโรงเรียนต่อไป
          โดยขอซื้อที่ดินจาก นางเสนอ ดิษสุธรรม ที่มีที่ดินติดอยู่กับที่ดินของวัดทางด้านทิศใต้ของวัดเป็นจำนวนเนื้อที่ ๑๓ ไร่ ๓ งาน ๒๐ ตารางวา เป็นจำนวนเงิน ๓๐.๐๐๐ บาท  เพื่อใช้ทำการก่อสร้างโรงเรียน ๑ หลัง แบบ ๐๐๘ ขนาด ๕ ห้องเรียน กว้าง ๙ เมตร ยาว ๔๔ เมตร เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๑ การก่อสร้างเป็นอาคารไม้ชั้นเดียว หลังคามุงกระเบื้องลอนคู่ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๑๒ รวมค่าก่อสร้างเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๒๐๕,๐๐๐ บาท หลวงพ่อก็ได้มอบให้แก่ทางรัฐบาล โดยใช้ชื่อว่า โรงเรียนวัดดอนไร่  ในสมัยนั้นได้เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงปีที่ ๗ มีนายสุบิน ฉายอรุณ  เป็นครูใหญ่ และเป็นคนแรกของโรงเรียนวัดดอนไร่
          ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๑๒  เด็กนักเรียนโรงเรียนวัดดอนไร่มีเพิ่มมากขึ้น อาคารเรียนสถานที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับจำนวนเด็ก ทางรัฐบาลได้จัดสรรเงินงบประมาณมาสนับสนุนในการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มขึ้นมาอีก ๑ หลัง แบบ ๐๐๘ ขนาด ๓ ห้องเรียน กว้าง ๙ เมตร ยาว ๒๗ เมตร แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๑๒ รวมค่าก่อสร้างเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑๒๐,๐๐๐ บาท
          วันที่ ๖ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๓๔ หลังจากนั้น พระครูสุวรรณพัฒนาภินันท์ (หลวงพ่อจำเนียร อินทรศักดิ์) อดีตเจ้าคณะตำบลหนองสะเดา เจ้าอาวาสวัดดอนไร่ ได้เห็นความสำคัญกับการศึกษา ได้ให้การสนับสนุนในการจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษาให้กับโรงเรียน แล้วทำการมอบทุนการศึกษา พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษาเป็นประจำตลอดอายุไข พร้อมเป็นประธานในการจัดหาทุนทรัพย์สร้างอาคารเรียนขึ้นมาอีก ๑ หลัง โดยที่มีนายขรรค์ชัย บุญปาน ประธานใหญ่ หนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายปัจจัยเป็นจำนวนเงิน ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) กับเงินที่พระครูสุวรรณพัฒนาภินันท์จัดหามาสมทบอีก ๖๒๐,๐๐๐ บาท (หกแสนสองหมื่นบาทถ้วน) แบบ สปช.๑๐๕/๒๙ ขนาด ๒ ชั้น ๘ ห้องเรียน ลักษณะการก่อสร้างเป็นอาคารตอนกรีตเสริมเหล็กถือปูน แล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๓๕ รวมค่าก่อสร้างเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑,๖๒๐,๐๐๐ บาท 
          และหลังจากนั้น หลวงพ่อมุ่ย (หรือพระครูสุวรรณวุฒาจารย์) ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลหนองสะเดา และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ แล้วได้รับพระราชทาน สมณศักดิ์สัญญาบัตรพัดยศ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรี ที่ พระครูสุวรรณวุฒาจารย์ (หลวงพ่อมุ่ย) ตลอดเลื่อยมาจนถึงมรณภาพ

แผนที่ภาพ

รายการพระ

พระครูสิทธิปัญญากร ธนปญฺโญ

ตำแหน่ง : เจ้าอาวาส

ข้อมูลเมื่อ : 02-10-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 27-01-2565

พระสำนวน ฑิสฺสโร

ข้อมูลเมื่อ : 03-10-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 27-01-2565

พระสหัส ภูริญาโณ

ข้อมูลเมื่อ : 03-10-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 27-01-2565

พระนอง อนาลโย

ข้อมูลเมื่อ : 03-10-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 28-01-2565

ข่าวประชาสัมพันธ์จากวัด

เทศกาลงานบุญประเพณี

ประเพณีบุญตรุษไ...

วันที่จัดงาน : 31-03-2565

เปิดดู 113 ครั้ง

ปูชนียวัตถุสถาน

หลวงพ่อพระประธา...

ข้อมูลเมื่อ : 27-02-2565

เปิดดู 72 ครั้ง

วีดีโอพระพุทธศาสนา

หลวงพ่อมุ่ย วัด...

ข้อมูลเมื่อ 10-03-2565

เปิดดู 302 ครั้ง

สาระธรรม

การไม่รู้จัดให้

ข้อมูลเมื่อ : 25-02-2565

เปิดดู 65 ครั้ง

สื่อมีเดีย

ยังไม่มีข้อมูลสื่อมีเดีย

สำนักปฏิบัติธรรม

วัดดอนไร่

ข้อมูลเมื่อ : 14-08-2566

วัดดอนไร่

ข้อมูลเมื่อ : 27-02-2565

ทรัพย์สินของวัด

พระประธานอุโบสถ

ข้อมูลเมื่อ : 04-03-2565

ทำบุญกับวัด

ยังไม่มีข้อมูลทำบุญกับวัด