เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8348 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
52 คน
ทั้งหมด
8863 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7196 รูป
ลาสิกขา
34 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

ข้อมูลทั่วไป

QR Code วัดเดชานุสรณ์

รหัสวัด
02730614002

ชื่อวัด
วัดเดชานุสรณ์

นิกาย
มหานิกาย

ประเภทวัด
วัดราษฎร์

วันตั้งวัด
ปี 2349

วันรับวิสุงคามสีมา
ปี 2473

ที่อยู่
วัดเดชานุสรณ์

เลขที่
46

หมู่ที่
6

ซอย
-

ถนน
-

แขวง / ตำบล
ยายชา

เขต / อำเภอ
สามพราน

จังหวัด
นครปฐม

ไปรษณีย์
73110

เนื้อที่
25 ไร่ 1 งาน 87 ตารางวา

คุณสมบัติวัด

เป็นวัดประชารัฐสร้างสุข
เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง
เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม
เป็นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

จำนวนเข้าดู : 1518

ปรับปรุงล่าสุด : 9 เมษายน พ.ศ. 2566 23:42:31

ข้อมูลเมื่อ : 26 กันยายน พ.ศ. 2564 14:18:54

 
 
 
 

ประวัติความเป็นมา

วัดเดชานุสรณ์ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ ๔๖ หมู่ที่ ๖ ตำบลยายชา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ทั้งหมด ๒๕ ไร่ ๑ งาน ๘๗ ตารางวาเป็นที่ธรณีสงฆ์ ๑๘ ไร่ ๒ งาน ๔๔ ตารางวา พื้นที่เดิมอยู่ติดริมแม่น้ำนครชัยศรี ส่วนประวัติความเป็นมาของวัดในหนังสือ “ทำเนียบและพระสังฆาธิการจังหวัดนครปฐม” ได้กล่าวว่า “ได้สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๓๔๙” ซึ้งตรงกับรัตนโกสินทร์ศก ร.ศ.๒๕ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ ๑ แห่งราชวงศ์จักรี ส่วนข้อมูลจากผู้รู้หรือปราชญ์ท้องถิ่นได้เล่าสืบต่อกันมาว่า สร้างขึ้นระยะเวลาใกล้เคียงกับวัดสรรเพชญ โดยผู้ที่อพยพหลบภัยสงครามจากกรุงศรีอยุธยา ได้มาตั้งหลักแหล่งอยู่ในพื้นที่บริเวณนี้มาก่อนต่อมามีสามีภริยาคู่หนึ่งเป็นผู้ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้สร้างวัดขึ้นโดยตาเพชรผู้เป็นสามีสร้างวัดตาเพชร ต่อมาเป็นชื่อวัดสามเพชร หรือวัดสัมเพชร และวัดสรรเพชญในปัจจุบัน ส่วนยาชาภริยาได้มาสร้างวัดยายชาซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนักและเปลี่ยนมาเป็นวัดเดชานุสรณ์จนทุกวันนี้
        ส่วนประวัติศาสตร์ของวัดเดชานุสรณ์ ซึ่งได้จัดพิมพ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๔ ได้กล่าวไว้ว่า พื้นที่บริเวณนี้เดิมเป็นที่พักของพระสงฆ์มาก่อน เพราะมีพระมาธุดงค์และปักกลดอยู่เสมอ โยมผู้หญิงชื่อชา หรือชาวบ้านเรียกยายชา ได้มีจิตรศรัทธาสร้างกุฏิขึ้น ๔ หลัง กับศาลาการเปรียญอีก ๑ หลัง บนพื้นที่ประมาณ ๑๐ ไร่ เมื่อปี พ.ศ.๒๓๔๙ หลังจากนั้นก็ได้มีพระมาอยู่จำพรรษามากยิ่งขึ้น จึงมีผู้ศรัทธาสร้างศาลาถวายขึ้นอีก ๑ หลัง ก่ออิฐโบกปูนขาว หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผามีพระพุทธรูปศิลาปางสมาธิอยู่  ๑ องค์ ขนาดหน้าตักกว้าง ๑.๗๖ เมตร ต่อมามีเจ้าของโรงหีบอ้อยซึ่งเป็นเชื้อสายจีนชื่อ “เน่า” หรือหลงจู๊เน่า ได้มีจิตรศรัทธาสร้างวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๙๙ โดยมีอุโบสถชั่วคราว เครื่องบนเป็นไม้ไผ่หลังคามุมด้วยใบจากจนกระทั่งในสมัยที่พระครูสาครคุณาธาร (หมุด ติสฺสวํโส) ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดเดชานุสรณ์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๓ และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๐ ท่านพร้อมกับชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างเสนาสนะและพัฒนาวัดเพิ่มเติมจนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. ๒๔๗๓ ต่อมาหลวงบริบาลบุรีภัณฑ์อดีตภัณธรักษ์ กรมศิลปากรได้พา ดร.บวช เชอรีเย่ นักโบราณคดีชาวฝรั่งเศส มาดูพระพุทธรูปศิลาองค์ดังกล่าว ท่านได้บอกว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง นอกจากนี้ในหนังสือประวัติศาสตร์ของวัดเดชานุสรณ์ ได้กล่าวไว้ว่า ประมาณ ปี พ.ศ. ๒๔๘๓ สมเด็จพระวันรัต (เฮง) เขมจารี แห่งวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ กรุงเทพมหานคร ได้เปลี่ยนชื่อจากวัดยายชามาเป็นวัดเดชานุสรณ์ จนกระทั่งทุกวันนี้
        วัดเดชานุสรณ์ เป็นวัดที่สร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น สำหรับอดีตเจ้าอาวาสเท่าที่สามารถสืบค้นได้มี ๖ รูป ดังนี้
       ๑. พระอาจารย์คล้าย
       
๒. พระอาจารย์พรม
       
๓. พระอาจารย์พร้อม
       
๔. พระอาจารย์ผ่อน
       
๕. พระครูสาครคุณาธาร (หมุด ติสฺสวํโส) พ.ศ.๑๔๖๓ – ๒๕๒๑
        
๖. พระครูอดุลพัฒนาภรณ์ (ประเทือง จารุมโย) พ.ศ.๒๕๒๑ – ปัจจุบัน

นอกจากนี้วัดนี้ยังมีโบราณสถานที่สำคัญอีกอย่างหนนึ่งได้แก่ “เรือนราชฤดี” อาคารหลังนี้กล่าวกันว่า แต่เพิ่มเป็นเรือนของสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระบรมราชินี ใน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ แต่ทราบว่ายังมีเรือนอีกหลังหนึ่งอยู่ที่โรงเรียนบ้านยาง “อินทรศักดิ์ศึกษาลัย” อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จึงมีผู้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ “เรือนราชฤดี” แห่งนี้ เพื่อความถูกต้องของข้อมูลทางการศึกษาในท้องถิ่น
          เรือนราชฤดีของวัดเดชานุสรณ์แห่งนี้ พระครูอดุลพัฒนาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดเดชานุสรณ์ เจ้าคณะตำบลยายชา และบุคคลในท้องถิ่นอีกหลายท่านก็เล่าให้ฟังว่ารื้อมาจากฝั่งตรงข้ามวัดพระประโทนฯ บ้างก็ว่ารื้อมาจากโรงพยาบาลนครปฐมหลังเก่า ปัจจุบันเรือนราชฤดีของวัดเดชานุสรณ์เป็นอาคารสองชั้น หลังคาทรงเตี้ยแบนหรือที่เรียกกันว่า “ทรงปั้นหยา” ทางด้านข้างของอาคารย่อมุขตอนชั้นบนและทำเป็นหลังคาซ้อนลดหลั่นกันมา ๓ ชั้น ส่วนล่างสุดก่อด้วยอิฐ ด้านหน้าอาคารมีข้อความว่า”เรือนราชฤดี” ในอดีตพื้นที่บางส่วนได้ใช้เป็นห้องที่จำพรรษาของ พระครูสาครคุณาธาร(หมุด ติสฺสวํโส) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ ๕ และภายในห้องนี้ทางด้านทิศตะวันออกมีข้อความจารึกไว้บนแผ่นหินอ่อนติดอยู่ มีข้อความดังนี้ “ประวัติเรื่อนราชฤดี เรื่อนราชฤดีหลังนี้ เดิมเป็นที่ประทับของสมเด็จพระบรมราชินี พระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๘ ณ บริเวณ หน้าวัดพระประโทน ต่อมาได้ประทานเป็นเรือนพักคนไข้และได้รื้อย้ายไปสร้างในบริเวณโรงพยาบาลเมืองนครปฐม เมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๘ ครั้งเมื่อทางราชการได้ย้ายโรงพยาบาลเมืองนครปฐมไปสร้างอาคารในบริเวณแห่งใหม่ จึงได้ถวายเรือนราชฤดีหลังนี้แก่วัดเดชานุสรณ์ ตำบาลยายชา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อใช้เป็นโรงเรียนปริยัติธรรม”
          การรื้อย้ายเรือนราชฤดีหลังนี้ จากบริเวณโรงพยาบาลเมืองนครปฐมเดิมมาก่อสร้าง ณ สถานที่แห่งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๐๑ ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๑๑ โดยนายชำนาญ ยุวบูรณ์ และคุณหญิงวลี ยุวบูรณ์ เป็นผู้อุปการะค่ารื้อย้ายและการก่อสร้าง”
          สภาพทั่วไปในปัจจุบัน วัดเดชานุสรณ์มีพื้นที่โดยทั่วไปค่อนข้างโล่งแจ้ง บริเวณด้านหน้าวัดอยู่ทางทิศตะวันออกหันหน้าวัดลงสู่แม่น้ำ ส่วนพื้นที่ด้านหลังของวัดมีอาคารหรือสิ่งก่อสร้างอยู่หลายหลัง ได้แก่ อุโบสถ วิหาร และหมู่กุฏิสงฆ์จัดสร้างเป็นระเบียบ บริเวณวัดสะอาดเรียบร้อยอยู่เป็นนิจ และมีต้นไม้ให้ร่มเงาอยู่รายรอบวัดดูร่มรื่นร่มเย็น ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืชผลไม้ได้ดี ผลไม้ที่ขึ้นชื่อได้แก่ ฝรั่ง มะพร้าว  กล้วยไม้เป็นต้น

รายการพระ

พระครูอดุลพัฒนาภรณ์ (ประเทือง) จารุมโย

ตำแหน่ง : เจ้าอาวาส

ข้อมูลเมื่อ : 26-09-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 15-10-2566

พระพัสกร ชิตจิตฺโต

ข้อมูลเมื่อ : 26-12-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 28-12-2564

พระสัชฌุกร ปญฺญาธโร

ข้อมูลเมื่อ : 03-02-2565

ปรับปรุงล่าสุด : 19-09-2565

พระกฤตภาส ธมฺมนาโถ

ข้อมูลเมื่อ : 26-12-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 28-12-2564

พระทัพพ์ธนพ สุธทฺโท

ข้อมูลเมื่อ : 03-10-2564

ปรับปรุงล่าสุด : 04-01-2567

ข่าวประชาสัมพันธ์จากวัด

ทอดกฐินสามัคคี วัดเดชานุสรณ์

ข้อมูลเมื่อ : 26-10-2564

เปิดดู 1674 ครั้ง

เทศกาลงานบุญประเพณี

ยังไม่มีข้อมูลเทศกาลงานบุญประเพณี

ปูชนียวัตถุสถาน

ยังไม่มีข้อมูลปูชนียวัตถุสถาน

วีดีโอพระพุทธศาสนา

ยังไม่มีข้อมูลวีดีโอพระพุทธศาสนา

สาระธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสาระธรรม

สื่อมีเดีย

ยังไม่มีข้อมูลสื่อมีเดีย

สำนักปฏิบัติธรรม

ยังไม่มีข้อมูลสำนักปฏิบัติธรรม

ทรัพย์สินของวัด

ยังไม่มีข้อมูลทรัพย์สินของวัด

โครงการและกิจกรรมเด่น

ยังไม่มีข้อมูลโครงการและกิจกรรมเด่น

ทำบุญกับวัด

ยังไม่มีข้อมูลทำบุญกับวัด