เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8352 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
52 คน
ทั้งหมด
8867 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7197 รูป
ลาสิกขา
35 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

สาระธรรม

ปัญหานานัปการในชีวิตของเรานั้น ล้วนเกิดมาจากความรู้สึกภายในใจ

รายละเอียด

ปัญหานานัปการในชีวิตของเรานั้น
ล้วนเกิดมาจากความรู้สึกภายในใจ
ปัญหาของคนอื่นยังไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ จนกระทั่งมาสู่ใจของเรานั่นเองจึงกลายเป็นปัญหา คำว่าปัญหานั้น หมายเอาเฉพาะปัญหาที่เกิดแก่ตัวเราเท่านั้น ปัญหาทั่วไปไม่ต้องพูดถึง เพราะปัญหาทั้งหลายบนโลกใบนี้ ตราบใดที่ยังไม่เข้าสู่ใจของเรา ก็ยังไม่สำคัญเพราะไม่ก่อให้เกิดทุกข์ ดังนั้น หากเราต้องการจะดับทุกข์ทางใจ ก็ต้องเข้าใจเรื่องของเราเองให้ถ่องแท้เสียก่อน
ทุกข์ใจคืออะไร
ทุกข์ใจคือความไม่สบายใจ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน ลองทบทวนดูสิว่าขณะที่เราไม่สบายใจ ใจของเราคิดถึงอะไร ถ้านึกย้อนกลับไปจะเห็นว่า ใจของเรากำลังคิดถึงใครหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่ แสดงว่าเราเป็นทุกข์เพราะคิดถึงสิ่งที่ทำให้ใจทุกข์นั่นเอง
พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ว่า ทุกข์เกิดจากการดำริ ตัวดำริคิดถึงเป็นสาเหตุทำให้ใจทุกข์ คิดถึงอะไร ประการแรกคือ คิดถึงสิ่งที่ทำให้เราชอบ เมื่อคิดไปถึงสิ่งที่ชอบแล้วใจจะเกิดความพอใจ เมื่อพอใจแล้วก็จะเกิดความอยากได้ เมื่ออยากได้เราก็เริ่มเดือดร้อนกับการเสาะหาวิธีที่จะช่วยให้ได้สิ่งนั้น ไม่นานนักความหวาดกลัวก็จะเกิดตามมา ความหวาดกลัวอันดับหนึ่งก็คือกลัวว่าจะไม่ได้ กลายเป็นความระแวงจนต้องใช้เล่ห์เพทุบายเข้าช่วยให้สมใจ แม้ว่าจะต้องทำความผิดหรือทำร้ายใครคนใดคนหนึ่งก็ตาม ในที่สุดก็เป็นทุกข์เพราะโดนความผิดนั้นคอยทิ่มแทงใจไม่หยุดหย่อน
อีกหนึ่งประการที่ทำให้เป็นทุกข์ก็คือการคิดถึงสิ่งที่ทำให้เราชัง คิดถึงเรื่องแย่ ๆ เรื่องในเชิงลบ เรื่องที่เลวร้าย จนทำให้ใจต้องหมองมัว เช่น การคิดถึงคนที่กำลังทำให้เรารู้สึกขัดใจ ถ้าเรารู้สึกขัดใจใครแล้ว เราก็จะเริ่มกังวลว่า เขาจะพูดหรือทำอะไรไม่ดีที่จะส่งผลเสียมาถึงเราหรือเปล่า บางครั้งทุกข์ทางใจที่เกิดขึ้นจึงมิได้เกี่ยวกับตัวเราโดยตรงด้วยซ้ำ แต่เพียงแค่คิดขึ้นมาว่าจะมีคนทำเรื่องไม่ดีกับคนที่เรารักเราชอบ เราก็เดือดร้อนใจแล้ว แม้แต่เวลาที่มีใครไปทำดีกับคนที่เราเกลียดก็ตาม เราก็ขัดใจได้อีกเหมือนกัน
ตอนนี้มีหนึ่งคำถามให้ช่วยตอบ คือ “ถ้ามีใครสักคนมาทำให้เราไม่สบายใจ อะไรเป็นตัวปัญหา” การที่ใครสักคนมายืนต่อว่าเราอยู่ปาว ๆ เอ่ยคำพูดสาดเสียเทเสียใส่เราให้ต้องขัดใจ ถามว่าใครคือตัวปัญหา ถ้าเขาไม่มาว่าเรา เราก็ไม่ต้องรู้สึกขัดใจใช่ไหม ไม่ต้องเจ็บช้ำน้ำใจเพราะเขาใช่หรือไม่ ปกติเวลาเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น คนทั่วไปจะมองว่าคนที่มาต่อว่านั่นแหละคือตัวปัญหา หากจะแก้ปัญหาก็ต้องทำให้คนคนนั้นหยุดพูด หยุดต่อว่า
นี่คือการแก้ปัญหาที่มุ่งเป้าไปที่คนอื่น คนไหนไม่ดี มีปัญหา เอาคนนั้นออกไป เห็นหรือยังว่าสุดท้ายเราก็ทุกข์ เพราะใจดำริไปถึงคนอื่นอย่างไม่หยุดหย่อน
ปัญหาและความทุกข์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับใจของเรานั้น อาจพูดได้อีกอย่างว่าเป็นเพราะเรากำลังโดนใจหลอกใจอยู่นั่นเอง
ชีวิตนี้เราโดนใจหลอกมาไม่รู้เท่าไรต่อเท่าไรแล้ว เราคิดว่าคนอื่นช่างร้ายเหลือเกินที่ทำกับเราได้ แท้จริงแล้วใจเรานี่เองที่ร้ายที่สุด ใจหลอกเราให้คิดอย่างนั้น หลอกให้เรากลัวอย่างนี้ ใจหลอกตัวเราได้สารพัด หลอกให้เราสะเทือนใจ หลอกให้เราโทษสิ่งต่าง ๆ หลอกให้เราทำอย่างนั้นทำอย่างนี้จนต้องเดือดร้อนวุ่นวาย ที่สำคัญใจของเราก็ทำหน้าที่ทุกข์เสียเองด้วย ไม่ได้มีใครมาร่วมทุกข์กับเรา มีแต่ใจของเราเป็นผู้ทุกข์อยู่ฝ่ายเดียว
ดังนั้น ทุกสิ่งจึงรวมกันอยู่ที่ใจ วัดกันที่ใจล้วน ๆ ใจของใครเข้มแข็ง หนักแน่น ไม่หวั่นไหว คนนั้นก็จะได้เปรียบ หากใจใครอ่อนแอ คนนั้นจะประสบกับปัญหาให้ต้องฟุ้งซ่าน หวาดระแวงอยู่ร่ำไป
ความทุกข์ทั้งหลายเกิดขึ้นเพราะเราเชื่อใจตัวเองมากเกินไป

ผู้แต่ง
อมตะธรรม

โดย : วัดวังสำเภาล่ม

ที่อยู่ : ต.นางบวช อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี

จำนวนเข้าดู : 82

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ตุลาคม พ.ศ. 2565 23:24:54

ข้อมูลเมื่อ : 3 ตุลาคม พ.ศ. 2565 23:24:54

 
 
 
 

สาระธรรม 10 อันดับ

"อยู่สบาย ตายก็เป็นสุข"

โดย วัดประตูสาร

ข้อมูลเมื่อ : 06-04-2567

เปิดดู : 24

ปล่อยวาง

โดย วัดสะแกราย

ข้อมูลเมื่อ : 09-03-2567

เปิดดู : 35

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

โดย วัดท่าทอง

ข้อมูลเมื่อ : 08-03-2567

เปิดดู : 42

ความสุขในโลก

โดย วัดสุวรรณตะไล

ข้อมูลเมื่อ : 07-03-2567

เปิดดู : 28

วันมาฆบูชา

โดย วัดอินทาราม

ข้อมูลเมื่อ : 24-02-2567

เปิดดู : 32