เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8348 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
52 คน
ทั้งหมด
8863 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7196 รูป
ลาสิกขา
34 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

สาระธรรม

พุทโธ อัปปมาโณ

รายละเอียด

เราต้องดูว่าครูบาอาจารย์แต่ละท่านล่วงลับไปเรื่อย หลายคนปฏิบัติธรรมมาหลายสิบปี ยังไม่ได้อะไรเสียที ก็เพราะว่าอ่อนซ้อม ไม่พยายามมองให้เห็นความเป็นจริงว่า ร่างกายของเราก็ดี โลกนี้ก็ดี มีแต่ความทุกข์ทั้งสิ้น ในเมื่อทุกข์ยากลำบากแบบนี้ ถ้าเราไม่ต้องการเกิดอีก ก็ทำทุกอย่างเพื่อให้พ้นไป โดยตั้งเป้าไว้ที่พระนิพพาน

คราวนี้การจะไปพระนิพพานนั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะว่ามีช่องกลางอยู่นิดเดียว เล็กกว่าปลายเข็ม เอียงซ้ายก็ออกไม่ได้ เอียงขวาก็ออกไม่ได้ ต้องไปตรง ๆ ไปให้พอดี ก็คือ ดีก็ไม่เกาะ ชั่วก็ไม่เกาะ อ้าว..แล้วอย่างนั้นจะทำดีไปเพื่ออะไร ? ทำดีเพื่อให้เรามีกำลังพอที่จะส่งตัวเองให้ไปได้ แต่ตอนที่จะไปต้องไม่ติดดี การติดดีเป็นการยึดเกาะที่ยิ่งใหญ่มาก เราบอกว่าจะไปกรุงเทพฯ แต่เรายืนกอดเสาอยู่ตรงนี้ เราก็ไปไหนไม่ได้ เราต้องปล่อยจากเสาตรงนี้ก่อนถึงจะไปได้

คราวนี้การที่เราจะปล่อยเรื่องทั้งหลายเหล่านี้นั้น ก็อาศัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง แทนที่เราจะยึดจะเกาะเสาต้นนี้ เราก็ไปยึดคุณพระรัตนตรัยแทน บาลีบอกว่า พุทโธ อัปปมาโณ คุณของพระพุทธเจ้าประมาณไม่ได้ ธัมโม อัปปมาโณ คุณของพระธรรมประมาณไม่ได้ สังโฆ อัปปมาโณ คุณของพระสงฆ์ประมาณไม่ได้

ทำไมถึงประมาณไม่ได้ ? เพราะว่ากำลังที่ท่านดิ้นรนจนพ้นจากกิเลสนั้น มหาศาลจนประมาณไม่ได้ บุคคลที่พ้นไปด้วยกำลังใหญ่ขนาดนั้น จะช่วยใครก็เป็นเรื่องง่าย แต่ท่านมีสิทธิ์ช่วยได้แค่บอกทางเท่านั้น

ญาติโยมลองนึกดูว่าถ้าเราเป็นองค์กรนาซ่า จะส่งจรวดออกไปสู่อวกาศ ต้องใช้ไฮโดรเจนเหลวเป็นตัน ๆ มูลค่าไม่รู้กี่หมื่นกี่แสนล้าน ส่งออกไปเต็มที่เลย ไปอยู่ในอวกาศพ้นแรงดึงดูดของโลก...แต่ไปติดอยู่ในอวกาศ ถ้าสมมติว่าเราหาเชื้อเพลิงเพียงพออีก ก็ตั้งระบบบังคับด้วยคอมพิวเตอร์ สามารถที่จะขับเคลื่อนจรวดนั้นให้ไปต่อได้ จากที่ท่านติดอยู่ในระบบสุริยจักรวาลของโลกเราใบนี้ ของดวงอาทิตย์ดวงนี้ เราก็จะขับเคลื่อนตัวเองหลุดพ้นออกไปได้ แต่ไปติดอยู่ในกาแล็กซี่ทางช้างเผือก ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มดาวที่คล้ายกับระบบสุริยจักรวาลอีกนับไม่ถ้วน

สมมติว่าเราสามารถหาเชื้อเพลิงได้เพียงพออีก แม้ว่าต้องทุ่มเททรัพยากรสักเท่าไร ฟันฝ่ากันอย่างเต็มที่ หลุดจากกาแล็กซี่ทางช้างเผือกได้ ก็ไปติดอยู่ในเอกภพหรือ Universe ที่ฝรั่งเขาเรียก คราวนี้มีกาแล็กซี่นับไม่ถ้วนเลย กี่ชั้นเข้าไปแล้ว ? แต่ละชั้นนี่ลำบากขึ้นไปอีกเป็นร้อยเป็นพันเท่า หาพลังงานได้เพียงพอส่งตัวเองหลุดพ้นเอกภพไปได้ ก็จะไปติดอยู่แค่ชายขอบของสวรรค์ชั้นจาตุมหาราช ใครที่ได้มโนมยิทธิให้กำหนดจิตตามดูไปเป็นชั้น ๆ เราจะเห็นว่าพ้นจากขอบของเอกภพที่มีจักรวาลสารพัดสารเพนี้ ชายขอบก็คือสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชเท่านั้น

พวกเราเองไม่ต้องลำบากขนาดนั้น เพราะเรารู้ว่าอะไรที่ให้พลังงานสูงมาก ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา เราก็ตั้งใจให้ทาน ตั้งใจรักษาศีล แค่เบื้องต้นเราก็สามารถเหยียบชั้นจาตุมหาราชได้แล้ว ถ้าถวายสังฆทานเป็นปกติ ก็จะมีดาวดึงส์เป็นที่ไป ตั้งใจสวดมนต์ไหว้พระ ก็มีชั้นยามาเป็นที่ไป ตั้งใจปฏิบัติเป็นพระโสดาบัน จะมีชั้นดุสิตเป็นที่ไป ตั้งใจสร้างอภิญญาห้าเกิดขึ้น มีชั้นนิมมานรดีเป็นที่ไป ไปเป็นชั้น ๆ แบบนี้

แต่ถ้าหากว่ากำลังใจของท่านยึดมั่น มั่นคงในสมาธิ ก็จะทะลุเลย คราวนี้ไปอยู่พรหมโลก สูงขึ้นไปอีกจนนับไม่ได้ ถ้าสามารถปลดความยินดีในโลกนี้ ในร่างกายของเรานี้ออกไปได้ ส่วนใหญ่ก็จะไปอยู่ที่สุทธาวาสพรหม ก็คือพรหมอนาคามีที่พร้อมจะตรัสรู้ หลุดจากนั้นไปถึงจะไปพระนิพพาน

คราวนี้เห็นหรือยังว่าทำไมถึง พุทโธ อัปปมาโณ คุณของพระพุทธเจ้าประมาณไม่ได้ ? ก็เพราะว่ากำลังที่จะดึงตัวเองพ้นวงโคจรแรงดึงดูดของโลก ของดวงดาวต่าง ๆ ของภพภูมิต่าง ๆ เป็นชั้น ๆ ขึ้นไปทั้ง ๓๑ ภพภูมิ แต่ละภพภูมิต้องรอการสั่งสมบารมีอย่างมหาศาล เวียนว่ายตายเกิดมาทุกข์ยากจนนับชาติไม่ถ้วน ถึงจะสามารถหลุดพ้นไปได้

ดังนั้น..กำลังของพระพุทธเจ้าท่านจึงมหาศาลชนิดที่ประมาณไม่ได้ เมื่อพระองค์ท่านไปแล้วก็ไม่ได้ทอดทิ้งพวกเรา พุทธบารมียังแผ่ไพศาลอยู่ทั่วทุกอณูรอบข้างของเรา กำลังใจของใครยึดเกาะตรงจุดไหนได้ ก็จะอาศัยดึงตัวเองให้หลุดพ้นไปตามลำดับกำลังใจของตน จนกระทั่งท้ายสุดก็จะมีพระนิพพานเป็นที่ไป

ฉะนั้น..ขอให้ทุกคน ละชั่วทำดี..ละชั่วทำดี ไปเรื่อย จนกระทั่งท้ายสุดถ้ากำลังใจของเราเต็ม แม้แต่ดีก็ไม่เกาะ ทำดีเพราะรู้ว่าดีถึงทำ ละชั่วเพราะรู้ว่าชั่วถึงละ กำลังใจไม่เกาะทั้งดีทั้งชั่ว ตรงกลางนั่นแหละคือพระนิพพาน อาตมาบอกทางให้หมดแล้ว ญาติโยมไปกันเองนะ..!

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
งานพิธีสืบชะตา ฉลองอายุวัฒนมงคล ๘๓ ปี ตุ๊พ่อพระมหาสิงห์ วิสุทฺโธ วัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่
วันอาทิตย์ที่ ๑๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

ผู้แต่ง
พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.

โดย : วัดท่าขนุน

ที่อยู่ : ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

จำนวนเข้าดู : 103

ปรับปรุงล่าสุด : 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 16:29:11

ข้อมูลเมื่อ : 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565 16:29:11

 
 
 
 

สาระธรรม 10 อันดับ

"อยู่สบาย ตายก็เป็นสุข"

โดย วัดประตูสาร

ข้อมูลเมื่อ : 06-04-2567

เปิดดู : 33

ปล่อยวาง

โดย วัดสะแกราย

ข้อมูลเมื่อ : 09-03-2567

เปิดดู : 39

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

โดย วัดท่าทอง

ข้อมูลเมื่อ : 08-03-2567

เปิดดู : 47

ความสุขในโลก

โดย วัดสุวรรณตะไล

ข้อมูลเมื่อ : 07-03-2567

เปิดดู : 32

วันมาฆบูชา

โดย วัดอินทาราม

ข้อมูลเมื่อ : 24-02-2567

เปิดดู : 34