เข้าสู่ระบบสมาชิก
สถิติสารสนเทศ
วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรมหาวิหาร
1 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นเอก วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรมหาวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นโท วรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี ราชวรวิหาร
0 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี วรวิหาร
2 วัด
พระอารามหลวง ชั้นตรี สามัญ
9 วัด
วัดราษฎร์
1455 วัด
สำนักสงฆ์
83 วัด
ที่พักสงฆ์
72 วัด
วัดร้าง
2 วัด
วัดทั้งหมด
1624 วัด
 
ศาสนบุคคลไทย
พระภิกษุ
8344 รูป
สามเณร
302 รูป
แม่ชี
89 รูป
ศิษย์วัด
33 คน
บุคคลทั่วไปชาย
39 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
52 คน
ทั้งหมด
8859 รูป/คน
 
ศาสนบุคคลต่างชาติ
พระภิกษุ
40 รูป
สามเณร
25 รูป
แม่ชี
1 รูป
ศิษย์วัด
3 คน
บุคคลทั่วไปชาย
0 คน
บุคคลทั่วไปหญิง
0 คน
ทั้งหมด
69 รูป/คน
 
สถิติสถานภาพพระภิกษุปัจจุบัน
พระบวชใหม่
7192 รูป
ลาสิกขา
34 รูป
มรณภาพ
10 รูป
 

สื่อมีเดีย

ธรรมมะ 4.0

รายละเอียด

ไม่รู้ว่ายุค 4.0 คนไม่ใช้ธรรมะ หรือธรรมะไปไม่เข้าถึงใจคน หรือพระถ่ายทอดน่าเบื่อกันแน่คนจึงไม่ค่อยใช้ธรรมะ เห็นได้จากข่าวสารทุกวันนี้ตามสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียมีแต่เรื่องและคลิปของคนที่ประหัตประหารทำร้ายกันอยู่ทุกวันส่วนใหญ่ขาดสติกัน

 

เมื่อพิจารณาสังคมที่วิวัฒนาการจากยุคไดอะล็อกมาสู่ยุคดิจิทัลหลายๆ อย่างก็เปลี่ยนไปเร็วตามสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้วิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนสมัยนี้พลอยเปลี่ยนไปด้วย จากสังคมที่ไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องแข่งขัน ก็เปลี่ยนมาเป็นใครไวก่อนได้ก่อน อันไหนที่สะดวกสบายก็ฉวยไว้ ถ้ายากหรือใช้เวลามากก็พยายามเลี่ยง เช่น อาหารการกินก็จะไม่มีเวลาทำกินเองส่วนใหญ่ไปซื้อกินข้างหน้า

อาหารทางใจหรือธรรมะก็เช่นกัน ถ้ายากๆ ยาวๆ หรือผู้ถ่ายทอดได้น่าเบื่อและไม่มีอะไรโดดเด่นน่าสนใจคนฟังก็ไม่อยากฟัง หรือพอได้ฟังก็อยากหลับแข่ง ครั้นจะไปว่าคนฟังอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ต้องโทษคนที่ให้ธรรมด้วยที่ไม่สามารถสะกดอารมณ์คนฟังให้อยู่หมัดเอง

 

 

 

นอกจากรู้ธรรมแล้วต้องแอพพลายเก่ง

ราช รามัญ นักเขียนเบสต์เซลเลอร์ เจ้าของผลงาน “โค้ชวิถีพุทธ” ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้และมีความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดธรรมค่อนข้างลึกซึ้ง ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หากพระสงฆ์ยังถ่ายทอดธรรมด้วยรูปแบบเดิมๆ ยิ่งจะผลักคนออกจากวัดเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นพระต้องปรับวิธีการนำเสนอแบบใหม่ ถ้าเป็นการเทศน์สิ่งที่เป็นขนบธรรมเนียมก็ควรรักษาไว้ แต่วิธีการเล่าเรื่องจะต้องเปลี่ยนไม่อย่างนั้นไม่มีใครฟังแน่

ADVERTISEMENT

ราช รามัญ ชี้ให้เห็นว่า ทำไมพระสงฆ์ฝ่ายมหายาน เช่น ติช นัท ฮันห์ หรือองค์ดาไลลามะ ถึงได้รับการยอมรับจากฝรั่งและคนทั่วโลก เพราะว่าการถ่ายทอดธรรมะของพระสงฆ์ฝ่ายมหายานนั้นมีความร่วมสมัย โดยที่ยังรักษาธรรมเนียมไว้แต่ไม่ยึดติดธรรมเนียม แต่เมื่อหันมามองพระสงฆ์ไทยเกือบทั้งนั้นทั้งรักษาและยึดมั่นเลยไปไกลไม่ได้ ไม่สามารถที่จะยืนอยู่บนเวทีระดับโลกเหมือนพระฝ่ายมหายานที่กล่าวมา

“พระสงฆ์เราความรู้เก่งทั้งนั้น แต่ทำไมไม่มีโอกาสไปยืนอยู่ตรงนั้นก็เพราะวิธีสื่อธรรมะออกไปคนไม่เข้าใจและไม่น่าสนใจ ผมอยากเห็นพระรุ่นใหม่เอาแบบอย่างท่าน ว.วชิรเมธี (พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี) ท่านเป็นพระร่วมสมัยไม่ยึดติดคัมภีร์ สิ่งที่ท่านพูดเอามาใช้ได้จริง ความชำนาญการอย่างหนึ่งของท่านคือสามารถเอาภาษาธรรมมาย่อยให้เป็นภาษาโลกได้ค่อนข้างเข้าใจง่าย คนที่ฟังจะเข้าใจทันที

 

 

 

ถ้าพระไม่เปลี่ยนภาษาธรรมเป็นภาษาโลก คนที่ไม่เข้าใจก็จะงงและสับสนได้ อย่างคำว่าสังขารภาษาธรรมหมายถึงการปรุงแต่งแต่ทางโลกแปลว่าร่างกาย หรือคำว่ากรุณาทางโลกใช้ในลักษณะขอร้อง เช่น กรุณาอย่าบีบแตร แต่ทางธรรมแปลว่าความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ท่าน ว.เก่งตรงนี้ สามารถเอาภาษาโลกภาษาธรรมมาแอพพลายแล้วสอนให้คนได้เข้าใจง่าย นี่คือธรรมะที่คนจะยอมรับ”

ราช รามัญ กล่าวต่อว่า ถ้าพระสงฆ์ทำได้อย่างนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีคนฟัง แล้วธรรมะของพระพุทธเจ้าก็จะไม่อยู่ในตู้พระไตรปิฎกที่วัดอีกต่อไป แต่ถ้าตราบใดพระยังติดพระบาลีแบบเดิมๆ และไม่รู้จักวิธีสร้างสตอรี่ให้น่าสนใจบอกได้เลยคนฟังถ้าหัวพิงเสาเมื่อไรเป็นหลับหมด

ธรรมะสมัยนี้ต้องแบบฟาสต์ฟู้ด

ด้าน พระมหาบุญส่วน ปุญญสิริ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฎ์ กล่าวว่า ความที่คนสมัยนี้มีภาระมากมายจนไม่มีเวลาที่จะไปสนใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งนานๆ เพราะฉะนั้นอะไรที่สั้นๆ ง่ายๆ กะทัดรัด เข้าใจง่าย เช่น หนังสือเล่มหนาๆ เนื้อหายาวๆ ไม่ว่าจะหนังสือธรรมะหรืออะไรก็ตามน้อยคนจะหยิบมาอ่าน คนส่วนใหญ่ต้องการที่คนอื่นย่อยให้แล้วทั้งนั้น

 

 

 

“คนสมัยนี้เหมือนต้องการจะเป็นเด็กตลอดเวลาคือคอยกินอาหารที่ผู้ใหญ่ย่อยให้แล้วไม่อยากจะย่อยเอง เนื่องจากด้วยภาระหน้าที่การงานความเร่งด่วน ดังนั้นจึงชอบกินอาหารแบบประเภทฟาสต์ฟู้ด ธรรมะก็จะเป็นประเภทนี้เหมือนกันคือธรรมะต้องง่ายๆ สั้นๆ กะทัดรัด และเสิร์ฟได้ทันที

โดย : วัดร่มโพธิ์ทอง

ที่อยู่ : ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

จำนวนเข้าดู : 42

ปรับปรุงล่าสุด : 14 มีนาคม พ.ศ. 2565 08:09:13

ข้อมูลเมื่อ : 14 มีนาคม พ.ศ. 2565 08:09:13

 
 
 
 

สื่อมีเดีย 10 อันดับ

วันนี้วันพระ (๒๓ เมษายน ๒๕๖๗)

โดย วัดบัวหวั่น

ข้อมูลเมื่อ : 23-04-2567

เปิดดู : 30

วันนี้วันพระ (๑๖ เมษายน ๒๕๖๗)

โดย วัดบัวหวั่น

ข้อมูลเมื่อ : 16-04-2567

เปิดดู : 60

ทำบุญวันสงกรานต์

โดย วัดดอนไก่ดี

ข้อมูลเมื่อ : 10-04-2567

เปิดดู : 10

วันนี้วันพระ (๘ เมษายน ๒๕๖๗)

โดย วัดบัวหวั่น

ข้อมูลเมื่อ : 08-04-2567

เปิดดู : 58

วันนี้วันพระ (๙ มีนาคม ๒๕๖๗)

โดย วัดบัวหวั่น

ข้อมูลเมื่อ : 09-03-2567

เปิดดู : 62

วันนี้วันพระ (๓ มีนาคม ๒๕๖๗)

โดย วัดบัวหวั่น

ข้อมูลเมื่อ : 03-03-2567

เปิดดู : 58